Kiếm tiền online

Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Bài 1: Bàn phím (keyboard)

(Dành cho người mới làm quen máy tính)

Bài 1: Bàn phím (keyboard)
   Bàn phím là một thiết bị bên ngoài của máy tính bao gồm các phím (có người quen gọi là nút, nên gọi lại cho đúng là phím) chức năng, qua các phím chức năng này, chúng tra có thể điều khiển máy tính phục vụ cho mục đích sử dụng máy tính của mình.
Gọi là phím chức năng vì mỗi phím có một hoặc một vài chức năng khác nhau. Ngoài ra, người ta còn có thể kết hợp nhiều phím để thực hiện một chức năng.
        Phím chức năng là gì?
   Thực chất chức năng của các phím là truyền một mệnh lệnh để máy hoạt động theo chủ định của người dùng. Điều này trả lời cho câu hỏi tại sao khi mới thực hành máy cứ chạy lung tung, không theo ý muốn của người dùng. Vì nếu chưa quen dễ thao tác sai hoặc vô ý đụng vào một phím chức năng nào đó thì máy vẫn cứ thực hiện theo lệnh đã nhận chứ nó không cãi lại đâu. 
   Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp nếu vô ý đụng vào các phím chức năng để máy thực hiện một lệnh không có lợi cho người sử dụng thì máy sẽ hiện lên một hộp hội thoại (nhiều người gọi đó là cái bảng gì đó) thông thường bằng tiếng Anh có thể có một hoặc hai, ba nút để người dùng lựa chọn và bấm vào đó. Thường là các chữ YES (nghĩa là có hoặc đồng ý); NO (nghĩa là không hoặc không đồng ý); CANCEL (nghĩa là huỷ bỏ lệnh đã phát). 
   Sẽ có rất nhiều trường hợp xảy ra khó có thể kể hết và khó hướng dẫn bấm nút nào cho phải. Ở đây ta chỉ xem một ví dụ để hiểu mà thôi.
   Ví dụ: Khi đang thao tác đánh văn bản trên một tập tin nào đó, khi lỡ tay bấm nhầm nút tắt, máy nó hiện ra hộp thoại trong đó có hình tam giác màu vàng bên phải. Trong tam giác đó có dấu ! và dòng chữ: Do you want to save the changes to …
   Có nghĩa là: Bạn có muốn lưu những thay đổi trong …
Nếu không biết tiếng Anh, chúng ta chỉ cần nhận mặt chữ theo một cách nào đó của bản thân để hiểu nội dung hộp thoại này.
   Dấu ba chấm ở đây là tên tập tin (file - đọc theo tiếng Việt là phai, không phải là phi-le) mà ta đang làm việc với nó ( Tên này được hiện ở phía trên cùng bên tay trái của màn hình)
     
     Bàn phím của máy tính xách tay (Laptop)
   Máy tính xách tay có khả năng kết nối với nhiều loại thiết bị bên ngoài khác nhau trong khi diện tích để bố trí các phím chức năng là hạn chế. Để tiết kiệm diện tích, các nhà sản xuất Laptop đã kết hợp các phím đẻ thực hiện nhiều chức năng khác nhau. Chính vì điều này mà các phím chức năng của máy tính xách tay phức tạp hơn máy tính để bàn rất nhiều.
   Chương trình 1044 trang bị cho chúng ta toàn máy tính xách tay, do đó việc từng bước làm chủ bàm phím của máy tính xách tay là rất quan trọng, đồng thời cũng rất khó khăn. Làm chủ được nó là ta đã làm chủ được máy tính, sau đó sẽ có nhưng chương trình nâng cao để chúng ta ta tiếp tục khám phá thế giới tin học. 


Cố lên!

Không có nhận xét nào: